Thuật toán HummingBird mới đây cũng vậy, hiện tại chưa có một cơ sở rõ ràng nào về những chi tiết thay đổi của thuật toán này sau khi nó ra mắt mà hiện tại chúng ta chỉ biết nó sẽ tiếp tục tăng thêm tầm quan trọng của nội dung trên website, đề cao việc xây dựng thương hiệu và đặc biệt là chú trọng vào thói quen tìm kiếm của người sử dụng, cũng như cách sử dụng tính liên quan của các từ đồng nghĩa.


Trong một quy trình làm SEO, việc chọn lọc và nghiên cứu từ khóa luôn là bước quan trọng nhất để chúng ta có kế hoạch làm nội dung, focus từ khóa để có một chiến lược lên top cụ thể, nhiều SEO-er tập sự rất đau đầu trong việc này và hàng loạt các công cụ được ra đời để tối ưu quy trình đó. Bây giờ HummingBird ra đời, quy trình chọn từ khóa vẫn rất quan trọng nhưng nó sẽ giảm đi phần nào áp lực nếu bạn có chiến lược xây dựng nội dung và kết nối khách hàng thật tốt.


Vì sao lại là nội dung và khách hàng?

Trước hết chúng ta cần nhắc lại rằng, HummingBird sẽ tập trung vào việc cải thiện thói quen sử dụng từ ngữ để chỉ ra các kết quả tuy không có từ khóa giống với truy vấn tìm kiếm nhưng vẫn đạt được thứ hạng cao. Các từ ngữ này có thể là thuật ngữ, thành ngữ hoặc slogan mà đại loại là do phần lớn người truy cập sử dụng để vào hoặc tìm hiểu thông tin.

Như vậy, nếu…..

Bạn có nội dung tốt

Tần suất từ khóa đồng nghĩa và có liên quan với nhau sẽ luôn cao do được sử dụng thường xuyên trên website nên Google sẽ hiểu website của bạn thuộc chủ đề gì, lĩnh vực nào, phương thức hoạt động ra sao để cho nó hiển thị dưới các truy vấn phù hợp.

Nếu bạn chăm sóc khách hàng tốt

Thì bạn sẽ được khách hàng thảo luận, đánh giá về website bạn ở khắp mọi nơi và từ đó nếu bạn có một số lượng lớn khách hàng như vậy, Google có thể hiểu được họ dùng từ khóa gì, cụm từ khóa nào để nhắc đến bạn.

Đó là những gì mình biết được về HummingBird, còn sâu hơn thì chắc phải đợi thời gian và chính mọi người giúp mình hiểu ra ^^.

Kiểm chứng thực tế

Nói thì dễ rồi, nhưng làm sao để chúng ta biết là những gì mình nhắc ở trên có đúng là sự thật không? Cách duy nhất là tự kiểm chứng trên các truy vấn của Google.

Trước hết, mình xin đính chính rằng hiện tại thuật toán này có lẽ chưa thích hợp cho các truy vấn bằng tiếng Việt do Google vẫn chưa thể hiểu hết được các từ khóa tiếng Việt. Ví dụ nếu bạn tìm là Kem Hà Nội thì nó có thể hiểu theo một nghĩa khác mà mình không muốn nói ra ở đây, bạn có thể tự kiểm chứng.

Qua bài phân tích ngắn ở trên, dù không được đầy đủ và có thể không chính xác lắm nhưng mình nghĩ nó đã giúp cho nhiều bạn chưa hiểu rõ về cái thuật toán com chim con cút HummingBird gì đấy. Việc tập trung vào nội dung và mạng xã hội có lẽ không là một lời khuyên quá thừa cho xu hướng SEO năm 2013 này.

Một số ý kiến nhằn sống chúng với  thuật toán hummingbird là

Để tận dụng lợi thế của thuật toán hummingbird. việc quan trọng là phải khai thác triệt để nội dung bài viết. Chưa bao giờ vấn đề descriptions trong một bài viết lại trở nên quan trọng hơn lúc này. Mình chắc chắn là thế.

Nghĩa là: Một entry để nhận được một kết quả hiển thị tốt trên google sẽ phải mang khối nội dung mô tả nhiều cấp bậc dành cho đối tượng. Ví dụ: Sách: Đọc sách, lưu trữ sách, bảo quản sách, viết sách, hoàn cảnh lý tưởng -> sự liên quan, connecting trong các cụm triển khai.

Sử dung ngôn từ phổ thông: Google rất nhấn mạnh sự nhận dạng của các stack và key filter mới đối với ngôn ngữ chuẩn phổ thông. Nghĩa là, popular, về mặt bằng ngôn ngữ nếu bạn sử dụng những ngôn từ đại chúng một cách linh hoạt và sử dụng QUOTES – nhấn từ, nhấn câu bằng ngôn ngữ phổ thông càng chính xác bao nhiêu, càng có khoa học, càng phù hợp tâm lý đại đa số bao nhiêu thì entry đó sẽ có cơ hội đạt được nhiều truy vấn bấy nhiêu. Ngày trước người ta nhấn theo các thuật ngữ, từ chuyên môn là chính, nay có vẻ sắp có thay đổi lớn.

Điều này đương nhiên sẽ dẫn tới – việc một bài viết có sử dụng các yếu tố trên một cách nhuần nhuyễn sẽ nhận được mối quan tâm cao hơn, sự chia sẻ rộng rãi hơn, SEO backlink, RSS dễ hơn. và rank google cũng vì đó tăng thêm, tức là: Xây dựng một chuẩn và nếu nội dung đạt chuẩn thì hiệu quả trên bộ máy tìm kiếm là X2. Còn nếu không? cứ là sẵn sàng bounce rates và ăn hành đi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top