Những passwordpress mà các đối tưởng thường lợi dụng để đánh cắp thông tin người dùng .
Theo danh sách những mật khẩu tệ nhất năm 2013 mà hãng SplashData vừa công bố, "123456" chính là mật khẩu phổ biến nhất và cũng là mật khẩu ngớ ngẩn nhất đang được sử dụng trên mạng Internet.
Với "thành tích" này, 123456 đã hạ bệ "password", mật khẩu dở số một của danh sách năm 2012.

                            Những password đơn giản mà người dùng có thể đặt

Splashdata cho biết danh sách này được tổng hợp từ các vụ mật khẩu bị đánh cắp và giao dịch trên các trang chợ đen của tội phạm mạng. Vụ 38 triệu tài khoản Adobe bị hạ gục hồi mùa thu 2013 đã có "tác động rất lớn đến thứ hạng trong danh sách", bởi sau khi mã hóa các mật khẩu bị rò rỉ, họ ước tính có gần 2 triệu người dùng Adobe đang sử dụng "123456" làm mật khẩu của mình.

Ngoài "123456" thì vụ tấn công vào Adobe còn đóng góp thêm 2 mật khẩu khác vào danh sách Top 25 mật khẩu dở nhất năm là "photoshop" và "Adobe123".

Nhiều mật khẩu mà người dùng cứ tưởng rằng thông minh, không đụng hàng như "letmein" và "trustno1" thực ra không hề an toàn hay của độc như họ nghĩ, bởi nó trùng với tên phim, tên ca khúc, tên TV show và được khá nhiều người khác chia sẻ.

Để bảo vệ dữ liệu của mình mà không phải cố nhớ những chuỗi ký tự/số vô nghĩa, SplashData khuyến nghị mật khẩu an toàn nên chứa những từ ngẫu nhiên ngăn cách nhau bởi dấu cách hoặc ký tự đặc biệt.

Còn theo khuyến cáo trên trang Good To Know, một website mà Google thiết kế riêng để hướng dẫn người dùng về bảo mật thông tin, mật khẩu an toàn nên bao gồm các ký tự đặc biệt, số, chữ cái, viết hoa và viết thường kết hợp với nhau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top